ವಾಮನ, ಹಿಂದೂ ದೇವರಾದ ವಿಷ್ಣುವಿನ 10 ಅವತಾರಗಳಲ್ಲಿ (ಅವತಾರಗಳು) ಐದನೆಯದು.
ಋಗ್ವೇದದಲ್ಲಿ, ವಿಷ್ಣು ಮೂರು ಹೆಜ್ಜೆಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡನು, ಅದರೊಂದಿಗೆ ಅವನು ಮೂರು ಲೋಕಗಳನ್ನು ಅಳೆಯುತ್ತಾನೆ: ಭೂಮಿ, ಸ್ವರ್ಗ ಮತ್ತು ಅವುಗಳ ನಡುವಿನ ಅಂತರ. ನಂತರದ ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿ, ರಾಕ್ಷಸ ರಾಜ ಬಲಿ ಇಡೀ ವಿಶ್ವವನ್ನು ಆಳಿದಾಗ ಮತ್ತು ದೇವರುಗಳು ತಮ್ಮ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಾಗ ಕುಬ್ಜ ವಾಮನನು ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡನು. ಒಂದು ದಿನ ವಾಮನನು ಬಲಿಯ ಆಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿ ಮೂರು ಹೆಜ್ಜೆ ಹೆಜ್ಜೆ ಹಾಕಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುವಷ್ಟು ಭೂಮಿಯನ್ನು ಬೇಡಿಕೊಂಡನು. ರಾಜನು ನಗುತ್ತಾ ವಿನಂತಿಯನ್ನು ನೀಡಿದನು. ದೈತ್ಯಾಕಾರದ ರೂಪವನ್ನು ಪಡೆದ ವಾಮನನು ಒಂದು ಹೆಜ್ಜೆಯಿಂದ ಇಡೀ ಭೂಮಿಯನ್ನು ಆವರಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಎರಡನೆಯ ಹೆಜ್ಜೆಯಿಂದ ಭೂಮಿ ಮತ್ತು ಸ್ವರ್ಗದ ನಡುವಿನ ಮಧ್ಯಪ್ರಪಂಚವನ್ನು ಆವರಿಸಿದನು. ಹೋಗಲು ಎಲ್ಲಿಯೂ ಉಳಿದಿಲ್ಲದ ಕಾರಣ, ರಾಕ್ಷಸ ರಾಜನು ತನ್ನ ತಲೆಯನ್ನು ತಗ್ಗಿಸಿ ವಾಮನನಿಗೆ ಭರವಸೆ ನೀಡಿದ ಮೂರನೇ ಹೆಜ್ಜೆಗೆ ತನ್ನ ಪಾದವನ್ನು ಅದರ ಮೇಲೆ ಇರಿಸಲು ಸೂಚಿಸಿದನು. ವಾಮನನು ಸಂತುಷ್ಟನಾದನು ಮತ್ತು ತನ್ನ ಪಾದದ ಒತ್ತಡದಿಂದ ಬಾಲಿಯನ್ನು ಕೆಳಲೋಕವನ್ನು ಆಳಲು ಕಳುಹಿಸಿದನು. ಈ ರೂಪದಲ್ಲಿ ವಿಷ್ಣುವನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ತ್ರಿವಿಕ್ರಮ ಎಂದು ಗುರುತಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.

ವಾಮನ ಅವತಾರದ ಪರಿಚಯ
ವಾಮನನು ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವಿನ ವಾಮನ ಅವತಾರವನ್ನು (ಅವತಾರ) ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಾನೆ, ರಕ್ಷಣೆ ಮತ್ತು ಪೋಷಣೆಯ ದೇವರು. ‘ವಾಮನ’ ಎಂಬ ಸಂಸ್ಕೃತ ಪದವು ‘ಕುಬ್ಜ’ ಅನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲು ಬಳಸಲಾಗುವ ಪದವಾಗಿದೆ, ಮತ್ತು ಈ ಅವತಾರದಲ್ಲಿ, ಭಗವಂತನು ಒಬ್ಬ ವಾಸ್ತವವಾದಿಯಾಗಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ, ಅವನು ಚಿಕ್ಕವನಾಗಿರುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ನೋಟದಲ್ಲಿ ಚಿಕ್ಕವನಾಗಿದ್ದಾನೆ.
ವಾಮನ ಅವತಾರದ ಮಹತ್ವ
ಲೋಕಗಳ ರಕ್ಷಕನಾಗಿ, ದುಷ್ಟರನ್ನು ಸೋಲಿಸಲು, ಧರ್ಮವನ್ನು (ಸದಾಚಾರವನ್ನು) ಪುನಃಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಮತ್ತು ಸದ್ಭಾವನೆಯನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವು ಅಗತ್ಯ ಬಂದಾಗಲೆಲ್ಲಾ ಭೂಮಿಯ ಮೇಲೆ ಅವತಾರಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ. ವಾಮನ ಅವತಾರವು ಭಗವಂತನ ಅಂತಹ ಒಂದು ಪವಿತ್ರ ಅವತಾರವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಅವರ 10 ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಅವತಾರಗಳಲ್ಲಿ ಐದನೆಯದು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಅವತಾರವನ್ನು ಯುಗ – ತ್ರೇತಾ ಯುಗದಲ್ಲಿ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ.
ವಾಮನ ಅವತಾರದ ಚಿತ್ರಣ

ವಾಮನನು ಕುಳ್ಳಗಿದ್ದ, ಬ್ರಹ್ಮಚಾರಿ, ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಹುಡುಗ, ಆರಾಧ್ಯ ದೈವಿಕ ಲಕ್ಷಣಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದನು. ಈ ರೂಪವನ್ನು ಸ್ವಲ್ಪ ಮೋಸದಾಯಕವೆಂದು ಕರೆಯಬಹುದು, ಏಕೆಂದರೆ ಮಹಾ ಬಲಿ ಎಂಬ ನೇರವಾದ ಆದರೆ ಅಹಂಕಾರಿ ರಾಕ್ಷಸನನ್ನು ಉತ್ತಮಗೊಳಿಸಲು ವಿಷ್ಣುವು ಈ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಯನ್ನು ಊಹಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಅವನ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಇರಿಸಿದನು, ದೇವತೆಗಳಿಗೆ ಅವರ ನ್ಯಾಯಸಮ್ಮತವಾದ ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಪುನಃಸ್ಥಾಪಿಸಲು.
ವಾಮನ ಅವತಾರದ ಹಿಂದಿನ ಪುರಾಣ
ಭಾಗವತ ಪುರಾಣವು ವಾಮನನ ಅವತಾರದ ಸುತ್ತ ರೋಚಕ ದಂತಕಥೆಯನ್ನು ವಿವರಿಸುತ್ತದೆ. ಒಮ್ಮೆ, ವಿಷ್ಣು-ಭಕ್ತ ಪ್ರಹ್ಲಾದನ ಮೊಮ್ಮಗನಾಗಿದ್ದ ಬಲಿ ಎಂಬ ರಾಜನು ಅಸುರರನ್ನು (ರಾಕ್ಷಸರನ್ನು) ಆಳುತ್ತಿದ್ದನು. ಬಾಲಿಯು ಮೂಲಭೂತವಾಗಿ ತತ್ವ ಮತ್ತು ಉದಾರ, ಆದರೂ ಅಹಂಕಾರ ಮತ್ತು ಸೊಕ್ಕಿನವನಾಗಿದ್ದನು. ತನ್ನ ಗುರು ಶುಕ್ರಾಚಾರ್ಯರಿಂದ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ಪಡೆದು, ಕಠೋರ ತಪಸ್ಸು ಮಾಡಿ, ಪ್ರಚಂಡ ವರಗಳನ್ನು ಪಡೆದು, ಭೂಮಿಯ ಮೇಲೆ ಓಡಿ, ಅವರಿಂದ ದೇವತೆಗಳ ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಕಿತ್ತುಕೊಂಡು ಸ್ವರ್ಗಕ್ಕೂ ನಿರ್ವಿವಾದದ ರಾಜನಾದನು. ಬಲಿಯು ಮಹಾ ಬಲಿಯಾದನು, ಅಗಾಧ ಶಕ್ತಿಯುಳ್ಳವನು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಹೆಚ್ಚು ಶಕ್ತಿಯುತವಾಗಿ ಬೆಳೆಯಲು ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚು ಹೆಚ್ಚು ಭೂಮಿಯನ್ನು ತನ್ನ ಆಳ್ವಿಕೆಗೆ ತರಲು ಅಪೇಕ್ಷಿಸಿದ ಅವರು 100 ಅತ್ಯಂತ ಶಕ್ತಿಶಾಲಿ ಯಜ್ಞಗಳನ್ನು (ಅಗ್ನಿ ಯಜ್ಞಗಳು) ಮಾಡಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಹೀಗಾಗಿ, ಅವರು ಈಗಾಗಲೇ ತಮ್ಮ ಭೂಮಿ ಮತ್ತು ಸ್ಥಾನಗಳಿಂದ ಹೊರಹಾಕಲ್ಪಟ್ಟ ದೇವತೆಗಳಿಗೆ (ಆಕಾಶ ಜೀವಿಗಳಿಗೆ) ಗಂಭೀರ ಬೆದರಿಕೆಯನ್ನು ಒಡ್ಡಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಅದಿತಿ, ಬಹಳ ಧರ್ಮನಿಷ್ಠ ಮಹಿಳೆ, ದೇವತೆಗಳ ದೇವರಾದ ಇಂದ್ರನ ತಾಯಿ. ತನ್ನ ಮಗನಿಗೆ ಇರುವ ದರಿದ್ರ ಸ್ಥಿತಿ ಮತ್ತು ದುರ್ಬಲ ಸ್ಥಿತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಚಿಂತಿತಳಾದ ಅವಳು ತನ್ನ ಪತಿಯಾದ ಋಷಿ ಕಶ್ಯಪನನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಿದಳು ಮತ್ತು ಅವನ ಸಲಹೆಯ ಮೇರೆಗೆ ತೀವ್ರವಾದ ತಪಸ್ಸನ್ನು ಆಚರಿಸಿ, ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವನ್ನು ಸಮಾಧಾನಪಡಿಸಿದಳು. ಅವಳ ಭಕ್ತಿಗೆ ಮೆಚ್ಚಿದ ಭಗವಂತ ತನ್ನ ಮಗನನ್ನು ಮತ್ತು ಇತರ ದೇವರುಗಳನ್ನು ವಿಸ್ಮೃತಿಯಿಂದ ರಕ್ಷಿಸುವ ಅವಳ ಮನವಿಗೆ ಸಮ್ಮತಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಅವಳ ಸ್ವಂತ ಮಗನಾದ ವಾಮನನಾಗಿ ಜನ್ಮ ನೀಡಿದನು.
ಶೀಘ್ರದಲ್ಲೇ, ಚಿಕ್ಕ ಹುಡುಗನು ತನ್ನ ಎದೆಯ ಮೇಲೆ ಪವಿತ್ರ ದಾರವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದನು, ಸೊಂಟದ ಸುತ್ತಲೂ ಮತ್ತು ಛತ್ರಿಯನ್ನು ಹಿಡಿದುಕೊಂಡು, ಬಲಿಯ ತ್ಯಾಗದ ಸ್ಥಳಕ್ಕೆ ನಡೆದನು. ಬ್ರಹ್ಮಚಾರಿಯ (ಬ್ರಹ್ಮಚಾರಿ) ಪ್ರಜ್ವಲಿಸುವ ಕಾಂತಿಯು ಬಾಲಿಯಲ್ಲಿ ಆಳವಾದ ಪ್ರಭಾವ ಬೀರಿತು, ಅವರು ಹುಡುಗನನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ಗೌರವಗಳೊಂದಿಗೆ ಸ್ವಾಗತಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅವನಿಗೆ ಬೇಕಾದುದನ್ನು ದಾನದಲ್ಲಿ ನೀಡುವುದಾಗಿ ಭರವಸೆ ನೀಡಿದರು. ಅವಕಾಶವನ್ನು ಗ್ರಹಿಸಿ, ಕುಬ್ಜ ವಾಮನನಾಗಿ ಬಂದ ಭಗವಂತನು ತನ್ನ ಚಿಕ್ಕ ಕಾಲುಗಳಿಂದ ಅಳೆಯಬಹುದಾದ ಮೂರು ಹೆಜ್ಜೆ ಭೂಮಿಯನ್ನು ಮಾತ್ರ ಕೇಳಿದನು.

ಆಶ್ಚರ್ಯವಾದರೂ, ಬಾಲಿ ಈ ವಿಚಿತ್ರ ವಿನಂತಿಯನ್ನು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ಭರವಸೆ ನೀಡಿದರು. ಮತ್ತು ಇಗೋ ಮತ್ತು ನೋಡಿ! ತಕ್ಷಣವೇ, ಆ ಹುಡುಗನು ತನ್ನ ಗಾತ್ರದಲ್ಲಿ ಅಗಾಧವಾಗಿ ಬೆಳೆಯಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಸ್ವಲ್ಪ ಸಮಯದಲ್ಲೇ ಬಲಿಯ ಮುಂದೆ ತ್ರಿವಿಕ್ರಮನಾಗಿ ತನ್ನ ಬೃಹತ್ ರೂಪದಲ್ಲಿ ನಿಂತನು. ಅವನು ತನ್ನ ಮೊದಲ ಹೆಜ್ಜೆಯಿಂದ ಭೂಮಿಯನ್ನು ಅಳೆದನು ಮತ್ತು ಎರಡನೆಯದರಿಂದ ಅವನು ಎಲ್ಲಾ ಸ್ವರ್ಗವನ್ನು ಆವರಿಸಿದನು. ಬಾಲಿಯು ನಿಜವಾಗಿ ಅಪರಿಚಿತನು ಯಾರೆಂದು ಅರಿತುಕೊಂಡನು, ಮತ್ತು ಕೆಟ್ಟದಾಗಿ ವಿಚಲಿತನಾಗಿದ್ದರೂ, ಅವನು ಇನ್ನೂ ಪ್ರಾಮಾಣಿಕ ಮತ್ತು ಆಕರ್ಷಕನಾಗಿದ್ದನು ಮತ್ತು ಭಗವಂತನಿಗೆ ನಮಸ್ಕರಿಸಿದನು, ಅವನ ಮೂರನೇ ಹೆಜ್ಜೆ ಇಡುವುದಕ್ಕಾಗಿ ಅವನ ತಲೆಯನ್ನು ಅರ್ಪಿಸಿದನು. ವಾಮನನು ಹಾಗೆ ಮಾಡಿದನು ಮತ್ತು ಬಲಿಯನ್ನು ಕೆಳಗಿನ ಪ್ರಪಂಚಕ್ಕೆ ತಳ್ಳಿದನು, ಹೀಗೆ ದೇವತೆಗಳಿಗೆ ಸ್ವರ್ಗವನ್ನು ಮರುಸ್ಥಾಪಿಸಿದನು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಬಲಿಯ ಸಮಗ್ರತೆ ಮತ್ತು ಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಪರಮ ಸಂತಸಗೊಂಡ ಭಗವಂತ ಅವನಿಗೆ ಅಮರತ್ವವನ್ನು ಅನುಗ್ರಹಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಅವನ ಹಿತೈಷಿ, ರಕ್ಷಕ ಮತ್ತು ರಕ್ಷಕನಾಗಿ ಶಾಶ್ವತವಾಗಿ ಇರಬೇಕೆಂಬ ಅವನ ಆಶಯವನ್ನು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡನು.
ವಾಮನ ಅವತಾರವನ್ನು ಪೂಜಿಸುವ ಆಶೀರ್ವಾದ
ಜನರು ಮನೆಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣು ಮತ್ತು ವಾಮನನಂತಹ ಅವನ ಅವತಾರಗಳಿಗೆ ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಪೂಜೆ ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಾರೆ, ಅವರ ಕಲ್ಯಾಣಕ್ಕಾಗಿ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಾರೆ. ವಾಮನ ಅವತಾರವು ಶ್ರವಣ ನಕ್ಷತ್ರದಂದು ಮತ್ತು ಭಾದ್ರಪದ ಮಾಸದ (ಆಗಸ್ಟ್-ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್) ಶುಕ್ಲ ಪಕ್ಷದ 12 ನೇ ದ್ವಾದಶಿ ದಿನದಂದು, ವೃದ್ಧಿಯಾಗುತ್ತಿರುವ ಚಂದ್ರನ ದಿನದಂದು ನಡೆಯಿತು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದನ್ನು ವಾಮನ ಜಯಂತಿ ಅಥವಾ ವಾಮನ ದ್ವಾದಶಿ ಎಂದು ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಜನರು ಅವನಿಗೆ ವಿಶೇಷ ಪೂಜೆಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸಿದಾಗ, ದುಃಖಗಳಿಂದ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಕೋರಿ ಮತ್ತು ಮೋಕ್ಷಕ್ಕಾಗಿ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಾರೆ.
ವಾಮನ ಅವತಾರಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಘಟನೆಗಳು
ವಾಮನ ಅವತಾರವು ಭಾದ್ರಪದ ಮಾಸದಲ್ಲಿ (ಆಗಸ್ಟ್-ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್) ಚಂದ್ರನ ಹಂತವಾದ ಶುಕ್ಲ ಪಕ್ಷದ 12 ನೇ ಚಂದ್ರನ ದಿನವಾದ ದ್ವಾದಶಿಯಂದು ಸಂಭವಿಸಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಆ ದಿನವನ್ನು ಶ್ರವಣ ನಕ್ಷತ್ರವೂ ಆಳುತ್ತದೆ. ಈ ಸಂದರ್ಭಗಳನ್ನು ವಾಮನ ಜಯಂತಿ ಅಥವಾ ವಾಮನ ದ್ವಾದಶಿ ಎಂದು ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಜನರು ಭಗವಂತನಿಗೆ ವಿಶೇಷ ಪ್ರಾರ್ಥನೆಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಾರೆ, ಕಷ್ಟಗಳಿಂದ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಬಯಸುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಮೋಕ್ಷವನ್ನು (ಮೋಕ್ಷ) ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ.